Uncategorized

Bệnh loãng xương

Bác sĩ chỉ có thể phát hiện các dấu hiệu của loãng xương khi kiểm tra X quang xương gãy
Chúng thực hiện các nhiệm vụ tự động như nhào lộn thức ăn.
Cơ tim – tạo thành một bơm không nghỉ đó là tim.
Loãng xương
Loãng xương là một tình trạng thường gặp trong đó mô xương bị mất can-xi làm cho xương giòn và dễ gãy. Suốt cuộc đời, trong cơ thể luôn xảy ra quá trình hủy xương rồi tạo xương trở lại và quá trình này sẽ thúc đẩy sự phát triển và tu sửa xương. Ở thanh niên, tốc độ hình thành xương mới nhanh hơn quá trình phá hủy. Tốc độ này bắt đầu thay đổi vào thời gian đầu của tuổi trưởng thành và từ tuổi trung niên trở đi quá trình hủy xương tăng lên và tạo xương giảm xuống, vì thế xương trở nên yếu hơn và nhẹ hơn.
Loãng xương ảnh hưởng đến 1/20 dân số và xảy ra ở nữ giới gấp bốn lần nam giới. Tình trạng này có thể do giảm lượng oestrogen ở phụ nữ sau mãn kinh, thường dẫn đến loãng xương nghiêm trọng. Nhiều người không biết bản thân bị loãng xương cho đến khi họ bị gãy xương chi do một cú ngã nhẹ, hâu như thường gặp ở cổ tay và hông. Các gãy xương khác do loãng xương là gãy xương đốt sống do đè ép và gãy xương đùi là nguyên nhân chính gây tàn phế ở phụ nữ lớn tuổi, có thể đe dọa cuộc sống.
Ai là người có nguy cơ cao nhất?
Chứng loãng xương liên quan đến tuổi sẽ ảnh hưởng đến con người ở những mức nghiêm trọng khác nhau và tình trạng này thường phát triển từ từ trong thời gian 15-20 năm. Loãng xương sau mãn kinh chỉ mất 10 năm để phát triển và thường gặp hơn ở phụ nữ bị mạn kinh sớm.
Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm:
Thiếu cân
Hút thuốc lá
Uống rượu quá nhiều
Điều trị thuốc corticosteroid dài ngày
Ít tập thể dục
Cường tuyến giáp
Có bệnh sử gia đình loãng xương
Viêm khớp dạng thấp
Suy thận mãn kinh
Chẩn đoán loãng xương
Bác sĩ chỉ có thể phát hiện các dấu hiệu của loãng xương khi kiểm tra X quang xương gãy. Bệnh nhân sẽ được chuyển đi chụp cắt lớp để kiểm tra mật độ khoáng của xương (BMD) – mật độ xương được đo ở xương đùi và xương cổ tay để xác định chẩn đoán.
Kiến thiết xương khỏe
Có nhiều chiến lược giữ cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa tình trạng loãng xương trước khi gãy xương xảy ra.
Tránh uống rượu và bỏ hút thuốc lá
Chế độ ăn nhiều sữa, pho-mát, các loại rau xanh sẽ cung cấp can-xi và chất quan trọng cho quá trình tạo xương và có thể cải thiện mật độ xương.
Tùy thuộc vào BMD (mật độ khoáng xương), bác sĩ có thể hướng dẫn những hoạt động nhẹ nhàng.