Uncategorized

Bệnh loãng xương

Vitamin K có nhiều trong rau xanh, dầu thực vật, rong biển, đậu tương, gan, lòng đỏ trứng.
Chế độ ăn nhiều thịt, nhiều protein làm rối loạn cân bằng calci, ảnh hưởng xấu đến quá trình cốt hóa. Đối với trẻ em, sữa và chế phẩm (chứ không phải thịt) mới là nguồn protein và calci quí giá. Mặt khác, trong điều kiện bữa ăn được cải thiện thường lượng protein (thịt) tăng không song song với lượng calci (rau, sữa và chế phẩm) nên có thể làm tăng nguy cơ loãng xương ở cộng đồng. Do đó, trong điều kiện hiện nay, nhu cầu khẩu phần hàng ngày cần nhiều calci hơn.
Vitamin D, đồng, kẽm, Mangan, fluor là các yếu tố ảnh hưởng tới tích chứa calci ở xương.
Một chế độ ăn có đủ rau quả, sữa gầy cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tạo xương.
Ở một số đối tượng, nhu cầu calci cần được bổ sung, đó là thanh thiếu niên, phụ nữ ở thời kỳ có thai và cho con bú. Một người mẹ nuôi con bú 6 tháng có thể mất 4 – 6% lượng calci của xương nếu không được bổ sung thích hợp.
Tuổi già (cả nam và nữ) liên quan tới quá trình giảm khoáng xương và tăng nguy cơ gãy xương. Tuy vậy, cho tới nay ở lứa tuổi này mới chú ý tới mức calci ăn vào nhưng gần đây trọng tâm đã chuyển sang đảm bảo đủ vitamin D cho họ. Người già thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giảm đi, mức vitamin D thấp hơn khi còn trẻ do đó chế độ ăn cần có đủ vitamin d, thông thường là các loại sữa bột có tăng cường.
Quá trình giảm khoáng sau khi mãn kinh phụ thuộc nhiều vào lượng pestrogen nhưng sau đó chế độ ăn đủ calci có vai trò tích cực, đặc biệt khi đi kèm vitamin D. Nhiều bằng chứng cho thấy duy trì một chế độ dinh dưỡng calci hợp lý thường xuyên có lợi hơn là chỉ tập trung vào một thời kỳ nhất định và cũng không có căn cứ để cho rằng ở một lứa tuổi nào đó càng nhiều calci càng tốt (lượng calci tới 2500 mg mỗi ngày nói chung an toàn nhưng quá nhiều lại là yếu tố nguy cơ của sỏi thận) (25).
Ngoài calci và vitamin D, cần chú ý vai trò của protein và vitamin K. Chế độ ăn nhiều protein là tăng bài xuất calci trong nước tiểu, tuy vậy nhiều bằng chứng cho thấy mức protein ăn vào thấp không tốt đối với xương. Do đó, cần duy trì mức protein thích hợp trong khẩu phần. Vitamin K cần thiết cho quá trình carboxyl hóa của osteocalcin, chất cơ bản của xương. Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa mức vitamin K thấp trong khẩu phần với gãy xương. Vitamin K có nhiều trong rau xanh, dầu thực vật, rong biển, đậu tương, gan, lòng đỏ trứng.