Uncategorized

Các thực phẩm có vai trò đối với bệnh tim mạch

Dùng các glucid phức hợp (lương thực, các loại hạt, trái cây) thay cho đường.
Do đó, bên cạnh chất béo, các nghiên cứu về sau này cho thấy các nhóm thực phẩm như lương thực, quả, rau và ngay cả rượu cũng có vai trò đối với bệnh tim mạch.
Như vậy sau một thế kỷ nghiên cứu đã khẳng định được giá trị dự phòng tích cực của chế độ ăn đối với bệnh tim mạch, tuy vậy cơ chế của nhiều tác dụng còn cần được nghiên cứu thêm.
Ở trình độ hiểu biết hiện nay, các lời khuyên ăn uống sau đây là cần thiết đối với sức khỏe tim mạch:
Duy trì cân nặng hợp lý, không thừa cân.
Chú ý chất lượng lipid chứ không phải số lượng. Có tỷ lệ cân đối giữa acid béo no (mỡ) acid béo chưa no có nhiều nối kép (dầu thực vật) và acid béo chưa no họ n – 3 (cá và hải sản).
Dùng các glucid phức hợp (lương thực, các loại hạt, trái cây) thay cho đường.
Tăng các loại thức ăn có nhiều chất chống oxy hóa (rau xanh, trái cây).
Trong các giải pháp, ngoài ăn uống, không hút thuốc lá là quan trọng nhất.
Năm 2000, Hiệp hội tim Hoa Kỳ (American Heart Asscciation) đã đưa ra các hướng dẫn về chế độ ăn dự phòng bệnh tim mạch. Đặc điểm chính của các lời khuyên này là nhấn mạnh vai trò của chế độ ăn dự phòng nói chung cùng với lối sống hơn là chỉ chú ý vào chất béo như trước đây, tập trung kiểm soát ba mục tiêu (43):
Cân nặng.
Cholesterol và các thành phần lipoprotein khác.
Huyết áp.
Bảng 24: Những lời khuyên chung cho mọi người
Mục tiêu cộng đồng. Lời khuyên chính
Chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, chú ý rau, quả, hạt lương thực, sữa gầy, cá, đậu đỗ, thịt gia cầm và thịt nạc. Theo dõi mức ăn đảm bảo không thừa, không thiếu.
Duy trì cân nặng hợp lý. Năng lượng ăn vào phù hợp với năng lượng tiêu hao. Khi cân nặng hợp lý, cần điều chỉnh giữa ăn vào và hoạt động thể lực để duy trì. Hạn chế thức ăn có đường, có đậm độ năng lượng cao.
Duy trì cholesterol ở mức mong muốn. Hạn chế thức ăn nhiều acid béo no, acid béo thể trans, cholesterol. Thay thế bằng các acid béo chưa no từ rau, cá, đậu, các loại hạt.
Duy trì huyết áp ở mức tâm thu <140mmHg tâm trương <90mmHg. Duy trì cân nặng thích hợp. Chế độ ăn đa dạng chú ý rau, quả, các loại sữa ít béo hoặc không béo. Hạn chế natri. Hạn chế rượu.
Bảng 25: Một số lời khuyên đặc hiệu
Cho mọi người
Hạn chế chất béo ≤ 30% tổng số năng lượng. Hạn chế acid béo no < 10% tổng số năng lượng.