Uncategorized

Các yếu tố của hội chứng kháng insulin

Trên thực nghiệm một chế độ ăn có nhiều lipid, nhiều glucid tinh chế có thể gây phát sinh kháng insulin.
Khi kháng insulin, không những chuyển hóa glucid mà cả protein, lipid bị rối loạn. Như vậy, sự xuất hiện đái tháo đường týp II thường theo sau một thời kỳ kháng insulin thể hiện bằng hội chứng chuyển hóa: béo phì, rối loạn chuyển hóa lipid và tăng huyết áp (25).
Người ta đã thấy chế độ ăn và lối sống có vai trò quan trọng lớn ở hội chứng X. Ăn nhiều, ít hoạt động thể lực là các yếu tố nguy cơ chính.
Trên thực nghiệm một chế độ ăn có nhiều lipid, nhiều glucid tinh chế có thể gây phát sinh kháng insulin.
Ở người, một số thực nghiệm ngắn này cho thấy khi thay thế glucid cho các chất béo no ở năng lượng tương đương sẽ làm tăng đậm độ triglyceride khi đói và tình trạng đó dẫn tới tăng nguy cơ bệnh mạch vành tim. Như vậy, một chế độ ăn có glucid cao không nên áp dụng ở người có hội chứng kháng insulin. Tuy vậy, trong điều kiện ăn uống bình thường vẫn chưa chứng minh được rằng một chế độ ăn ít glucid có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành còn một chế độ ăn thoải mái có nhiều chất béo lại dẫn tới tăng trọng lượng. Các chất béo no liên quan chặt chẽ với kháng insulin một cách độc lập với béo phì. Với tình trạng hiểu biết hiện nay, người ta chưa thấy rọ vai trò cụ thể của các yếu tố đa lượng riêng rẽ đối với hội chứng kháng insulin và lời khuyên tăng chất béo thay cho glucid để giảm nguy cơ kháng insulin còn quá sớm.
Các bằng chứng dịch tễ học cho thấy chế độ ăn giàu quả chín, rau và các glucid – phức hợp nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ các bệnh mạn tính. Vì thế lời khuyên chung là nên thực hiện chế độ ăn ít glucid tinh chế, nhiều chất xơ. Trong các yếu tố vi lượng người ta kể đến vai trò của crom, đồng, sắt, vanadium, kẽm và các vitamin chống oxy hóa C và E.
Không nghi ngờ gì nữa về các mối liên quan giữa béo phì và kháng insulin. Nhiều bằng chứng cho thấy tăng lượng mỡ dự trữ làm tăng nguy cơ kháng insulin và khi giảm cân, tình trạng nhạy cảm với insulin được cải thiện.
Hoạt động thể lực đều đặn có thể phòng ngừa sự kháng insulin và hội chứng X. Hoạt động thể lực có biểu hiện hiệu quả tiết kiệm insulin cải thiện độ nhạy cảm với insulin và giảm insulin huyết thanh.
Uống rượu có tác dụng gián tiếp tới hội chứng X. Uống rượu vừa phải có thể làm giảm đậm độ insulin khi đói, tăng tính nhạy cảm với insulin, tăng đậm độ HDL và giảm nguy cơ hội chứng X.