Dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho người già

Dinh dưỡng cho người giá rất quan trọng, bởi vì trong độ tuổi này, sức khỏe yếu đi và các bộ phận trong cơ thể không còn hoạt động trơn tru như thời trẻ.

Chế độ dinh dưỡng giảm áp lực cho dạ dày

Khi về già cơ quan tiêu hóa sẽ yếu đi, quá trình tiêu hóa xảy ra chậm hơn, tiêu hóa kém hơn, nhất là về đêm, vì thế cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa nhiều dinh dưỡng đủ chất đạm, giảm ăn thịt, tăng cường ăn cá.

Buổi tối nên cho người già ăn trước 7h, ăn ít hơn bữa ban ngày, thức ăn dễ tiêu để các cụ già có thể tiêu hóa tốt hơn, đồng thời nên cho các cụ già ăn lót dạ trước khi ngủ khoảng 1h bằng một cốc sữa ấm, điều này sẽ giúp các cụ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Chế độ ăn giảm đường, giảm muối, và chất béo

Chúng ta nên biết, những thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo dễ khiến người ta mắc các bệnh như máu nhiễm mỡ, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường … Chính vì thế cần phải có chế độ ăn uống phù hợp, giảm đường giảm muối và chất béo, tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi, uống sinh tố trái cây, hạn chế ăn đồ hộp và chế biến đồ ăn mặn,.

Tránh xa thuốc lá, rượu bia, cà phê, các chất kích thích

Thuốc lá rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh ung thư phổi, gan … đó là những lời cảnh báo cho tất cả mọi người, nó rất nguy hiểm nhưng mọi người lại thường chủ quan không quan tâm tới nó, tới khi mắc bệnh mới biết. Hãy hạn chế tránh xa các nguy cơ gây bệnh này để bảo vệ sức khỏe và tăng cường tuổi thọ cho bản thân nhé.

Uống nước, bổ sung hoa quả, vitamin và khoáng chất

Người già thường ít có cảm giác khát nước, nhưng không phải vì thế mà hạn chế uống nước trong một ngày, nên chú ý chăm sóc cho người già uống nước đầy đủ, khoảng 2 lít nước một ngày sẽ giúp thận hoạt động tốt, bài tiết chắt lọc các chất cặn bã tốt hơn đồng thời làm giảm nguy cơ táo bón.

Vitamin là chất cần thiết cho người già giúp tăng cường sức đề kháng, có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước, hay làm sinh tố cho người già ăn uống, các loại quả tốt chứa nhiều vitamin a và C như cam, quít, bưởi, bơ, đu đủ ….

Uống sữa mỗi ngày

Sữa là loại thức uống giàu dinh dưỡng, lựa chọn sữa có chứa MUFA, PUFA, Choline, Canxi, FOS để tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch, phòng tránh loãng xương người già …

Trên đây là một số chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người già. Bạn hãy lưu ý, ngoài ra, cũng có thể kết hợp với một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Chiaki.vn. Hãy tham khảo để được hỗ trợ tốt nhất