Uncategorized

Khả năng kém dung nạp glucose

Người già thường hay bị táo do nhu động của đại tràng giảm và chế độ ăn thiếu chất xơ. Ngoài các điểm trên, chức phận dạ dày – ruột vẫn duy trì được theo tuổi và không phải là yếu tố hạn chế đối với tình trạng dinh dưỡng. Khả năng kém dung nạp glucose tăng lên theo tuổi và để bù trừ người ta hạn chế sử dụng các loại đường đơn giản. Chức phận cô đặc của thận giảm, cần uống đủ nước để nước tiểu luôn luôn có màu trong, hơi vàng.
Nhai kém là nguyên nhân quan trọng của các rối loạn tiêu hóa đồng thời cũng là nguyên nhân các thiếu cân đối về dinh dưỡng vì một số thức ăn ít dùng đến trong khi các thức ăn mềm (thường gây táo) lại dùng quá nhiều.
Biến đổi hoàn cảnh
Nhiều người già sống đơn độc, mắt lòa, chân chậm nhiều khó khăn về cung cấp thực phẩm, nấu nướng nên ăn uống một cách qua chuyện dẫn tới thiếu dinh dưỡng. Tình trạng thiếu dinh dưỡng lại làm già nhanh hơn.
Nhu cầu dinh dưỡng
Nhu cầu năng lượng của cơ thể giảm theo tuổi do chuyển hóa cơ sở, năng lượng cho hoạt động thể lực giảm. Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng cho người Việt Nam, ở những người lao động nhẹ nam giới ở tuổi trưởng thành (18 – 30) có nhu cầu năng lượng trung bình là 2300 Kcal /ngày thì khi trên 60 tuổi có nhu cầu là 1900 Kcal /ngày, còn ở nữ tương ứng là 2200 và 1800 Kcal /ngày. Nhu cầu năng lượng phụ thuộc theo hoạt động thể lực. Tuổi tác làm giảm khối nạc của cơ thể, tuy nhiên, nếu có chế độ hoạt động thể lực đều đặn sẽ duy trì được khối nạc và ảnh hưởng đến tiêu hao năng lượng.
Nhu cầu protein nên giữ ở mức bình thường trừ trường hợp bị bệnh hay tai nạn (thường gặp ở người có tuổi). Nhu cầu chất béo và glucid không có gì khác với tuổi trưởng thành.
Ở người cao tuổi do năng lượng khẩu phần giảm nên dễ bị thiếu các vitamin và chất khoáng đặc biệt calci, vitamin C, B6, B12. Già hóa đi đôi với chức năng miễn dịch giảm, nhạy cảm với thiếu các vi chất dinh dưỡng do đó nên có thêm các vitamin nhóm B, các vitamin C, E và β – caroten.
Lời khuyên về dinh dưỡng
Tóm lại, ở người cao tuổi nên thực hiện các nguyên tắc chung của chế độ ăn dự phòng với các chú ý:
Duy trì cân nặng hợp lý và lối sống năng động.
Đảm bảo được đậm độ các chất dinh dưỡng trong thức ăn đặc biệt là các chất khoáng và vitamin thông qua sử dụng đủ và đều rau, quả chín hàng ngày.
Chế độ ăn thiên về kiềm.