Lợi ích của việc tập thể dục

Việc luyện tập tim mạch đều đặn cũng giúp cải thiện tuần hoàn, huyết áp thấp và làm giảm cholesterol máu.
Lợi ích của việc tập thể dục
Việc tập thể dục không bao giờ là quá trễ. Quả đúng như vậy khi nhìn vào những lợi ích của nó:
Về tim mạch: thể dục làm tăng nhịp tim và nếu tập thể dục ít nhất 30 phút, 3 lần mỗi tuần hoặc nhiều hơn là cách hiệu quả để có một trái tim khỏe. Tập thể dục – ví dụ như thể dục nhịp điệu – giúp cơ tim khỏe để bơm máu khắp cơ thể hiệu quả hơn. Nhờ đó sẽ làm giảm nhịp tim (hay mạch) và bạn cảm thấy mạnh khỏe hơn. Việc luyện tập tim mạch đều đặn cũng giúp cải thiện tuần hoàn, huyết áp thấp và làm giảm cholesterol máu.
Về hô hấp: những người bị bệnh phổi như hen phế quản hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường thấy rằng việc tập thể dục giúp họ thở ra dễ dàng hơn, cải thiện dung tích phổi cũng như kiểu thở.
Hệ xương khớp: tập thể dục đều đặn làm cho các cơ, gân, dây chằng khỏe và đàn hồi, giảm khuynh hướng mắc những bệnh như đau thắt lưng, đặc biệt là lúc về già. Để có được các cơ chắc khỏe đòi hỏi chúng ta phải luyện tập những bài thể dục chịu lực. Những bài thể dục làm cơ chắc khỏe cũng giúp các khớp ổn định và làm giảm ảnh hưởng của các bệnh như viêm khớp dạng thấp. Những bài thể dục chịu lực như đi bộ, khiêu vũ hay nhảy dây có thể làm xương chắc khỏe và giúp chống lại khuynh hướng xương bị mất dần theo tuổi – tình trạng này được gọi là loãng xương.
Về tâm lý: Người hay hoạt động hoặc tập thể dục đều đặn có một tinh thần sảng khoái. Tập thể dục cũng giúp giảm stress, giảm căng thẳng, giảm trầm cảm và dễ ngủ.
Về mặt xã hội: nhiều người thích tham gia như một thành viên của một đội chơi hoặc trong một cuộc thi đấu. Những hoạt động tập thể như vậy sẽ giúp mở rộng quan hệ bạn bè, khuyến khích sự quan tâm lẫn nhau và chia sẻ trách nhiệm khi học những kỹ năng mới.
Nên chọn những hoạt động nào?
Dĩ nhiên, việc lựa chọn này tùy từng đối tượng. Một số người có khuynh hướng tự nhiên thích những hoạt động mạnh mẽ, trong khi số khác chưa bao giờ cảm thấy cần thiết hoặc muốn những bài thể dục như vậy.
Điều quan trọng nhất luôn ghi nhớ là hãy chọn những hoạt động mà bạn cảm thấy thú vị. Cố gắng sắp xếp thời gian để tập thể dục đều đặn (khoảng 3 – 5 lần mỗi tuần). Nếu bạn không muốn đến phòng tập hay không thích chạy bộ, hãy thử nghĩ đến việc đi bộ, khiêu vũ hay tập yoga.