Uncategorized

Lối sống khỏe

Vấn đề ở chỗ bạn là người quyết định những hoạt động mà bạn muốn và thích hợp với thói quen hàng ngày của bạn.
Những thay đổi nhỏ trong lối sống có thể giúp chúng ta sống lâu và khỏe hơn. Tốt nhất là những thay đổi đơn giản, dễ thực hiện – những biện pháp mạnh thường cho thấy khó duy trì và chỉ thực hiện được trong thời gian ngắn. Chọn lựa lối sống khỏe chính là điều bạn nên làm cho cuộc sống của bạn.
Vào thế kỷ 21, nhiều người sẽ có tuổi thọ cao hơn – thực tế hầu hết dân số trên thế giới có tuổi thọ cao hơn cha mẹ của họ là 20 năm. Vậy bí quyết ở đây là gì? Ngày nay, chúng ta có được chế độ dinh dưỡng, điều kiện vệ sinh cũng như những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Những yếu tố ngẫu nhiên và những yếu tố chọn lựa
Có được một cách sống khỏe phụ thuộc vào hai yếu tố – ngẫu nhiên và chọn lựa. Những yếu tố ngẫu nhiên là những yếu tố bạn không thể thay đổi, chẳng hạn như bản chất di truyền của bạn có thể bảo vệ bạn hoặc làm cho bạn mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình có nguy cơ cao mắc một bệnh nào đó, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp tích cực để phòng bệnh. Những yếu tố chọn lựa là sự hiểu biết về chế độ ăn, về việc uống rượu (và uống đến mức độ nào), hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, và cách đối phó với stress hàng ngày.
Tất cả đều phải cân bằng
Cũng như hầu hết mọi vấn đề trong cuộc sống, để có một cách sống khỏe thì tất cả mọi thứ đều phải đạt đến sự cân bằng. Nhìn chung, sự quá đà không thường xuyên sẽ không gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe bạn, nhưng cơ thể bạn cần phải có thời gian để hồi phục sau đó và một số trường hợp cần được chăm sóc kỹ lưỡng.
Tạo nên sự thay đổi trong cuộc sống, chẳng hạn từ việc mỗi sang ăn một bữa điểm tâm đến việc chỉ ăn một hủ sữa chua và ăn một món điểm tâm là một sự chọn lựa có lợi cho sức khỏe nhưng có khả năng không duy trì được nếu bạn chuyển ngay sang. Hãy bắt đầu thực hiện với một thay đổi có khả năng duy trì được. Ví dụ như chỉ chuyển một nửa các bữa ăn điểm tâm mà thôi và cuối cùng chỉ giữ những món ăn điểm tâm chiên xào vào tiệc chiêu đãi cuối tuần.
Việc tập thể dục cũng tương tự như vậy. Vấn đề ở chỗ bạn là người quyết định những hoạt động mà bạn muốn và thích hợp với thói quen hàng ngày của bạn. Chìa khóa để làm tăng thời lượng tập thể dục là bạn phải thực hiện một cách từ từ. Hai mươi phút đi bộ nhanh trong không khí trong lành và một buổi trong phòng tập thể dục sẽ có lợi cho tim, cơ, xương và phổi của bạn.