Dinh dưỡng

Lưu ý thực phẩm bổ máu cho phụ nữ

Phụ nữ thường rơi vào tình trạng thiếu máu nhiều hơn đàn ông. Vì thế các chị em có thể bổ sung một số thực phẩm dưới đây nhằm tăng cường chất sắt, chống lại tình trạng thiếu máu. Thực phẩm bổ máu không chỉ dành cho những người thiếu máu mà với những ai có thể trạng bình thường cũng có thể sử dụng để ngăn ngừa căn bệnh này.

luu-y-thuc-pham-bo-mau-cho-phu-nu
Lưu ý thực phẩm bổ máu cho phụ nữ

Thịt

Bạn hãy ăn nhiều những loại thịt như thịt bò, heo và gan động vật, đây chính là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp ăn cùng với một số loại thực phẩm bổ sung sắt khác không nên ăn quá nhiều thịt vì chúng chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe tim mạch.

Hải sản

Trong hải sản chứa nhiều chất sắt nên cũng là một trong những thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả. Trong các loại hải sản, sò sẽ cung cấp lượng chất sắt tối đa với khoảng 13 mg chất sắt trong 85g sò. Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12.

Trứng

Trứng không chỉ chứa nhiều protein, vitamin mà còn chứa nhiều chất sắt nên là thực phẩm rất tốt cho người bị thiếu máu. Bạn có thể làm món trứng luộc để giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn

Những thực phẩm xanh

Thực phẩm xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu. Các loại rau có lá màu xanh đậm cung cấp lượng vitamin A, C, K và folate cực kỳ dồi dào. Rau xanh như rau bina, bông cải xanh và những loại rau có màu xanh đậm khác cung cấp rất nhiều chất sắt non-heme. Đặc biệt cải bó xôi là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

Trái cây

Nhóm trái cây chứa nhiều vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Ngoài ra, còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và tăng cường vitamin giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể.

Nước ép củ cải đường

Là loại rau củ có chất tạo máu trong cơ thể, củ cải đường chữa hàm lượng chất sắt phong phú giúp hồi phục các tế bào máu đỏ và hỗ trợ việc cung cấp ô-xy mới cho cơ thể. Củ cải đường tăng khả năng hấp thu oxy trong máu gấp 4 lần.

Sữa

Cần thiết phải bổ sung sữa bởi chúng không chỉ giàu canxi mà còn chứa nhiều vitamin, trong đó có vitamin B12 rất có lợi cho người thiếu máu.

Nho khô

Nho khô là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho những người đang thiếu máu vì chúng chứa nhiều sắt, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh thiếu máu. Trong nho khô còn có các hợp chất kiềm có tác dụng lọc sạch và loại bỏ nhiều loại độc tố ra khỏi cơ thể.

Mật ong

Nếu bạn dùng mật ong thường xuyên không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa mà còn chứa một lượng chất sắt và măng-gan dồi dào giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho những người bị thiếu máu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm bổ máu trên Chiaki.vn