Dinh dưỡng

Những lưu ý cho bữa sáng

Thói quen xấu khi ăn sáng gây hại vô cùng cho dạ dày, bởi nếu không ăn thường xuyên cũng như đủ bữa và cách ăn không đúng sẽ làm bạn có thể bị đau dạ dày và ảnh hưởng tới đường tiêu hóa.

nhung-luu-y-cho-bua-sang
Những lưu ý cho bữa sáng

Bỏ bữa sáng gây hại tới mức nào?

Bỏ bữa sáng là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày hầu hết ở người trưởng thanh. Một sai lầm phổ biến ở một số phụ nữ muốn giảm cân nên bỏ qua bữa sáng gây tác hại nghiêm trọng đến dạ dày cũng như giảm hiệu quả lao động trong ngày. Nghiên cứu cho thấy bạn nên chú trọng bữa sáng, giảm ăn dần về chiều tối. Nếu không ăn sáng, bạn có xu hướng ăn nhiều vào các bữa tiếp theo, dễ gây tích lũy mỡ và cholesterol.

Sau bữa ăn sáng, bạn thường phải làm việc, học hành sẽ tiêu hao năng lượng. Vì thế ăn sáng cần được coi như bữa chính nhất trong ngày, do đó cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, bao gồm các nhóm: bột đường (cơm, bún, bánh mì, bánh cuốn, phở, hủ tíu), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu), chất béo (dầu, mỡ, bơ), vitamin, khoáng chất và chất xơ (rau, trái cây).

Về khối lượng: Bữa ăn sáng phải cung cấp cho cơ thể từ 1/4 đến 1/3 nhu cầu về năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất của một ngày. Chế độ ăn này đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng dàn trải suốt cả ngày thay vì dồn cả “gánh nặng” lên bữa trưa và tối.

Ăn sáng ngay khi vừa thức dậy liệu có tốt?

Sau một đêm dài chìm sâu trong giấc ngủ thì một phần nhỏ thức ăn bữa tối vẫn còn lưu lại trong cơ thể nên sau khi thức dậy cơ quan tiêu hóa vẫn cần thêm chút thời gian để xử lý hết lượng thức ăn còn dư đó. Vì thế, nếu vừa thức dậy mà bạn ăn sáng ngay thì lượng thức ăn bữa sáng sẽ bị dồn ứ lại, cơ quan tiêu hóa làm việc không kịp nên dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng xấu đến dạ dày cũng như cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Bạn nên uống một cốc nước lọc ngay lúc dậy để kích thích hệ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Sau khoảng 15-20 thì mới nên ăn sáng

Chỉ ăn trái cây vào bữa sáng

Ăn trái cây vào bữa sáng cũng rất cần thiết, tuy nhiên là ăn kèm sau khi ăn cùng 1 bữa sáng đầy đủ dưỡng chất. Nhiều bạn gái ngày nay do nhu cầu giảm cân và làm đẹp nên có thói quen chỉ nhấm nháp một ít trái cây thay cho bữa sáng. Tuy nhiên, biện pháp này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Vì trái cây có rất ít lượng protein và calo cần thiết để tạo ra năng lượng duy trì hoạt động hàng ngày. Đặc biệt nếu ăn phải những loại trái cây không thích hợp trong lúc bụng đói như hồng, cam quýt, cà chua, chuối,…sẽ gây hại rất nhiều cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Trên đây là một số lưu ý khi bạn ăn sáng và hiểu đúng về bữa sáng để giữ cho sức khỏe được tốt hơn, nhất là tránh về các bệnh dạ dày. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khá tốt trên Chiaki.vn