Uncategorized

Phòng ngừa ung thư gan

Trong các yếu tố không do chế độ ăn đã được xác định là nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C.
Nhìn chung ung thư gan thường gặp hơn ở các nước đang phát triển.
Nguy cơ ca của ung thư gan là nghiện rượu (thông qua xơ gan do nghiện rượu), ăn thực phẩm ô nhiễm aflatoxin cũng làm tăng nguy cơ.
Chế độ ăn nhiều rau làm giảm nguy cơ.
Trong các yếu tố không do chế độ ăn đã được xác định là nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C.
Biện pháp phòng ung thư gan quan trọng nhất là tránh phơi nhiễm với virus viêm gan B và C, không nghiện rượu, nếu có thì uống hạn chế, tránh các thực phẩm ô nhiễm aflatoxin.
Phòng ngừa các bệnh ung thư liên quan đến chế độ ăn
Mặc dù người ta mới biết ít về các thành phần dinh dưỡng có lợi hay có hại đối với khả năng gây bệnh ung thư nhưng lại có nhiều sự thống nhất về một chế độ ăn “khôn ngoan” làm giảm nguy cơ gây ung thư với các nguyên tắc sau:
Có nhiều rau quả tươi, đậu và ngũ cốc.
Ít thịt đỏ và muối, ít chất béo no nguồn gốc động vật, ít các thức ăn ướp muối, xông khói.
Ít uống rượu, người hút thuốc lá có uống rượu phải bỏ hẳn thuốc lá hoặc cả hai.
Chống béo phì, rèn luyện thể lực với mức độ vừa phải từ tuổi thơ ấu và thiếu niên, tránh tăng trưởng nhanh quá mức.
Duy trì cân nặng nên có, không tăng cân nhiều (> 5 kg) trong thời kỳ trưởng thành.
Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Quốc tế nghiên cứu về ung thư (World Cancer Research Fund 1997), có các lời khuyên chung về chế độ ăn và lối sống để phòng ung thư như sau (24,42):
Chọn chế độ ăn ưu thế là thức ăn nguồn gốc thực vật, phong phú về rau quả, đậu, khoai củ, các loại hạt, ít các loại thực phẩm từ chất bột tinh chế đã qua chế biến.
Chế độ ăn dựa vào thức ăn nguồn gốc thực vật chứa các vitamin, các chất khoáng thiết yếu, chất xơ và các thành phần khác giúp cơ thể chống đỡ với các yếu tố gây ung thư. Các thứ ăn này thường ít chất béo và ít năng lượng nên còn giúp kiểm soát cân nặng.
Không nên dùng các thực phẩm chế biến vì các thức ăn này thường có nhiều chất béo, muối, thịt và đường tinh chế, đồng thời quá trình chế biến có thể phá hủy nhiều chất dinh dưỡng và các thành phần khác có vai trò bảo vệ cơ thể chống ung thư.
Ăn nhiều rau tươi và quả chín
Nên dùng hàng ngày từ 400 – 800 g. Các bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn đủ rau quả có thể giảm tới 20% nguy cơ bị ung thư.

Tin liên quan::

Với độ tinh khiết cao giúp hỗ trợ điều trị ung thư hữu hiệu và tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ fucoidan nhật bản còn giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lí tim mạch như chứng xơ vữa động mạch, mỡ máu, giúp điều hòa và ổn định huyết áp.