Uncategorized

Quá trình cốt hóa và dinh dưỡng

Ở người trưởng thành, các yếu tố dinh dưỡng hạn chế đối với quá trình cốt hóa thường là calci và các vitamin D.
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng và tỷ trọng xương trong đó 3 yếu tố đáng chú ý nhất là hoạt động thể lực, hormon sinh dục và dinh dưỡng. Ở người trưởng thành, các yếu tố dinh dưỡng hạn chế đối với quá trình cốt hóa thường là calci và các vitamin D.
Gần giống với sắt, trong cơ thể calci hoạt động như một chất dinh dưỡng có giới hạn “ngưỡng” nghĩa là dưới mức nào đó hiệu lực (biểu thị bằng khối lượng xương hoặc khối lượng sắt của hemoglobin – Hb) phụ thuộc theo mức cung cấp còn trên “ngưỡng” đó thì không có hiệu quả gì thêm.
Đối với dinh dưỡng calci, cần chú ý những điểm sau đây:
Cung cấp đủ calci cho sự tạo thành khối xương đã được “mã hóa” về di truyền:
Bộ xương cơ thể khi ra đời có khoảng 25 g calci và khi trưởng thành ở phụ nữ khoảng từ 1000 – 1200 g. Chế độ ăn cần cung cấp lượng calci thích hợp để đại được tiềm năng di truyền đã được “mã hóa” và quá trình này kéo dài tới 29 – 30 tuổi.
Duy trì khối lượng xương đã đạt được
Cân bằng giữa khối lượng xương, chế độ ăn và các yếu tố khác là một cân bằng động trong đó duy trì chế độ ăn đủ calci là một yếu tố quan trọng. Đối với phụ nữ trong thời kỳ trưởng thành nên có 800 – 1000 mg calci mỗi ngày, lượng thấp hơn có thể gây mất xương trước thời kỳ mãn kinh hoặc khối xương không đạt tới “đỉnh” đã được mã hóa.
Mãn kinh
Các hormon có vai trò quan trọng trong cân bằng động của xương, cả ở trẻ em và người trưởng thành với sự tham gia của hormon tuyến cận giáp, các vitamin D, các glucocorticoid và các hormon sinh dục oestrogen và testosterone.
Ở cả nam và nữ, hàm lượng bình thường của các hormon sinh dục cần thiết cho sức khỏe của xương. Những phụ nữ có thời kỳ sinh sản ngắn (chậm thấy kinh và tắt kinh sớm) có nguy cơ loãng xương cao hơn.
Oestrogen có vai trò trong điều hòa khối lượng xương do đó ở thời kỳ mãn kinh thường kèm theo giảm khối lượng xương. Người ta nhận thấy chế độ ăn đủ calci ở thời kỳ này và đặc biệt ở các thời kỳ sớm hơn có thể làm chậm quá trình mất xương tuy không loại trừ hẳn.
Nếu chế độ ăn hợp lý, khối lượng xương tiếp tục giảm chỉ một ít năm, tiếp đó bộ xương sẽ có một thế cân bằng mới. Ở những người phụ nữ sau mãn kinh có chế độ dinh dưỡng thiếu calci, khối lượng xương có thể giảm đi tới 15% do thiếu oestrogen và 16% do thiếu calci và vitamin D.