Uncategorized

Rau quả chín

Đứng trên góc độ dinh dưỡng dự phòng, uống nước chè, khôi phục lại tập quán uống chè tươi truyền thống là một việc cần làm.
Khi nói đến cải thiện chế độ ăn tổ chức một bữa ăn tươi, rau chưa được quan tâm thích đáng. Đây là một điểm cần chú ý trong nội dung giáo dục dinh dưỡng.
Tăng tiêu thụ rau, đạt trên 300g/người/ngày, mỗi tháng 10 kg rau /người theo đề nghị của Viện Dinh Dưỡng là hợp lý (3),
Uống nước chè
Các nghiên cứu gần đây nhất đều khẳng định chè là một thức uống rất có giá trị. Đó là nguồn tốt nhất của nhiều loại flavonoid chống oxy hóa, fluor, nhiều vitamin. Nhiều bằng chứng cho thấy uống nước chè vừa phải có thể phòng ngừa nhiều bệnh: ung thư, bệnh tim mạch, sỏi thận, sâu răng và sát trùng.
Nhân dân ta trước đây có thói quen dùng nước chè. Đi đến đâu cũng có được một bát nước chè tươi vừa mát vừa chóng đỡ khát, nhất là đang đi đường xa, trời nắng. Vừa qua, tập quán tốt đẹp đó bị nhiều loại thức uống khác lấn át. Đứng trên góc độ dinh dưỡng dự phòng, uống nước chè, khôi phục lại tập quán uống chè tươi truyền thống là một việc cần làm.
Muối
Theo dõi ở vùng Đông Bắc Nhật Bản người ta thấy tỷ lệ tăng huyết áp có liên quan với tập quán ăn cá ướp muối và tỷ lệ này giảm đi khi tập quán này bị đẩy lùi. Tỷ lệ ung thư dạ dày ở Hoa Kỳ giảm nhanh trong 50 năm qua có liên quan tới tăng sử dụng rau quả tươi và có tủ lạnh bảo quản rau quả tươi để dùng quanh năm.
Nhìn chung, chế độ ăn của người Việt Nam còn nhiều muối. Ở nông thôn và nhà nghèo, cách bảo quản thường gặp là kho mặn, ướp muối. Các loại nước chấm, thức ăn chế biến dân dộc (dưa, cà, nhút…) đều mặn. Các thức ăn chế biến (phomat, mì sợi …) công nghệ thường nhiều muối, mì chính (có nhiều natri). Xây dựng thói quen ăn nhạt hơn là một mục tiêu giáo dục dinh dưỡng cần thiết.
Đã đến lúc cần xem lại một số đặc điểm cân đối trong chế độ ăn của người Việt Nam và nhu cầu khuyến nghị về một số chất dinh dưỡng cần thiết.
Trước hết là calci. Trong cơ thể, chuyển hóa calci liên quan chặt chẽ với protein, khi mức protein tăng sẽ tăng lượng calci bài tiết theo nước tiểu. Trước đây do lượng protein và calci trong khẩu phần ở các nước đang phát triển đều thấp nên theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị mức calci 400 – 500 mg /đầu người/ngày là phù hợp đối với người trưởng thành (49). Hiện nay, lượng protein đặc biệt protein động vật đã tăng nhiều so với trước đây, mức calci thấp như khuyến nghị năm 1996 (3) có thể không phù hợp nữa mà phải tăng lên.