Uncategorized

Sự cân bằng hợp lý

Tuy nhiên mì sợi thường, gạo trắng và bánh mì trắng cũng chứa cacbohydrate.
Tuy nhiên, dùng quá nhiều cafein có thể kích thích hệ tiêu hóa, làm tim đập nhanh và cao huyết áp. Cafein cũng có thể làm tăng cảm giác lo âu và gây rối loạn giấc ngủ.
Thế nào là một chế độ ăn hợp lý?
Một chế độ ăn hợp lý đòi hỏi sự cân bằng ba nhóm chất dinh dưỡng chính – cacbohydrate, đạm và chất béo – và vi chất dinh dưỡng gồm chất khoáng và vitamin. Chế độ ăn hợp lý nhất là chứa nhiều chất đạm, cacbohydrate và ít chất béo.
Nguồn cacbohydrate
Những cacbohydrate – đường và tinh bột – có nhiều trong bánh mì, khoai tây, gạo, ngũ cốc và mì sợi; hầu hết những thực phẩm này đều chứa nhiều chất xơ. Hạt lúa mù và những thực phẩm chưa chế biến như bột mì sợi, gạo đen và bánh mì đen là nguồn cung cấp nhiều cacbohydrate nhất. Tuy nhiên mì sợi thường, gạo trắng và bánh mì trắng cũng chứa cacbohydrate.
Nguồn chất đạm
Thịt, cá là nguồn cung cấp giàu chất đạm và năng lượng có sẵn. Ngoài ra, thịt trắng như thịt gà và thịt khỉ có tỷ lệ chất béo thấp hơn nhiều so với thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu. Trứng, trái cây, quả hạch, đậu, đậu hà lan và đậu lăng cũng là nguồn cung cấp chất đạm và là những thực phẩm đặc biệt quan trọng cho những người ăn chay và theo chế độ ăn chay.
Nguồn chất béo
Chất béo là một nguồn năng lượng quan trọng, cung cấp những cấu trúc cơ bản cho các tế bào của cơ thể cũng như giúp cơ thể hấp thu một số vitamin. Tuy nhiên sự cân bằng rất quan trọng vì chế độ ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là các chất béo bão hòa có thể gây ra một số các vấn đề về sức khỏe.
Cố gắng chọn những thực phẩm chứa chất béo chưa bão hòa. Người ta tin rằng những chất béo này sẽ giúp chúng ta tránh được các bệnh tim mạch, trong khi những chất béo bão hòa sẽ làm cho những động mạch dễ bị bít tắc (xơ vữa động mạch).
Có nhiều chất béo bão hòa trong thịt đỏ, bơ; một vài loại pho mát, kem, bánh quy, bánh ngọt và những thỏi sô-cô-la. Sữa và những sản phẩm từ sữa có thể chứa nhiều chất béo nhưng chúng là nguồn thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng.
Vitamin và chất khoáng
Những vi chất dinh dưỡng này có nhiều trong trái cây và rau quả tươi, quả hạch, đậu, hạt lúa mì, thịt và cá. Hầu hết chúng ta đều có thể nhận đủ vitamin và chất khoáng từ chế độ ăn và không cần bổ sung hang ngày. (Trừ khi chúng ta thích dùng thêm đa sinh tố để đảm bảo sự cân bằng).